Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Cách sử dụng các loại gia vị thường dùng trong bếp một cách hiệu quả và hợp lý hơn

Gia vị làm cho món ăn trở nên hấp dẫn. Dù vậy việc sử dụng gia vị trong chế biến món ăn cũng không đơn giản. Giày nữ Kiyomi xin chia sẻ với bạn vài bí quyết với những loại gia vị cơ bản, giúp món ăn của bạn trọn vị hơn nhé.


Ớt bột


su dung gia vi 12


Nhắc đến ớt bột, công dụng chính của nó thường là tạo màu cho món ăn. Ớt bột tuy cay nhưng không nồng như ớt tươi, khi sử dụng vào món ăn cũng không gây ảnh hưởng lớn đến hương vị.


Gừng


su dung gia vi 13


Gừng tính nóng, mùi nồng, cho vào thức ăn có thể khử đi vị tanh của cá, mùi hôi của thịt. Ngoài ra vị cay của gừng cũng rất đặc trưng, bạn có thể sắc nhỏ hoặc băm nhuyễn sử dụng chúng để tăng thêm hương vị cho món ăn một cách độc đáo.


Hành


cach nau nuoc ham xuong 1


Hành tươi giã nhỏ, băm nhuyễn hoặc nướng lên giúp khử mùi thịt cá, đồng thời cũng làm tăng độ hấp dẫn của nước dùng.


Hành khô dùng để trang trí cho món ăn thường là lựa chọn yêu thích của rất nhiều người. Nó không chỉ tăng thêm màu sắc còn làm hương vị món ăn thêm thơm ngon hấp dẫn.


Tỏi


su dung gia vi 5


Tỏi dùng riêng hay kết hợp với hành thường là bí quyết quen thuộc với nhiều người. Băm nhiễm hoặc giã tỏi để ướp vào thịt trong quá trình sơ chế hay dùng để khử dầu tạo mùi thơm cho món ăn đều được. Nhưng nếu dùng quá nhiều mùi nồng của tỏi sẽ lấn át các hương vị khác. Cũng vì sự nặng mùi này khiến việc sử dụng tỏi phải được thận trọng.


Tiêu


su dung gia vi 4


Một chút tiêu lên món ăn không chỉ mang đến màu sắc và hương thêm tự nhiên, nó còn khiến món ăn trở nên đậm đà hơn. Cũng có thể dùng tiêu hột cho các món chả, món hầm khi chế biến. Lưu ý tiêu càng xay thường mất mùi rất nhanh, bạn nên sử dụng ngay sau khi xay tiêu. Hơn nữa, việc chọn mua tiêu cũng nên được chú ý để đảm bảo chất lượng tiêu bạn đang dùng.


Muối


su dung gia vi 2


Muối biển với hàm lượng natri thấp, ngoài ra còn được khuyến khích sử dụng vì có chứa iốt. Muối làm đậm đà món ăn. Nếu không muốn vị ngọt bị giảm thì muối nên được cho vào trước. Khi nấu canh thì ngược lại để đảm bảo vị ngọt của xương. Đối với thịt cá, ướp muối có thể giảm vị tanh và mùi khó chịu. Với món xào, bạn có thể cho muối vào dầu để loại bỏ độc tố aflatoxin, làm cho món xào càng thêm ngon và an toàn cho sức khỏe.


Đường


su dung gia vi 3


Đem lại vị ngọt cho món ăn nhưng quá nhiều đường lại khiến món ăn dễ bị cháy khét, sậm màu, có vị đắng. Tránh sự bay hơi của muối bạn nên cho đường vào trước, như vậy món ăn vừa đậm đà, cũng không mất đi vị ngọt.


Bột cà ri


su dung gia vi 10


Không xa lạ gì với bột cà ri thứ có thể dùng để tăng mùi thơm, giúp các món thịt thêm đậm đà nữa rồi phải không? Tuy vậy, bạn cũng không nên lạm dụng bột cà ri, vì nó sẽ khiến mùi vị món ăn không tự nhiên


Nước tương


su dung gia vi 7


Nước tương thường được dùng với các món chay. Nhưng nước tương sẽ bị biến chất mất đi các chất dinh dưỡng và hương vị khi bị nấu ở nhiệt độ cao, do vậy, bạn nên cho nước tương vào trước khi tắt bếp và cho thức ăn ra đĩa.


Nước mắm


su dung gia vi 6


Ngoài đường muối, thông dụng trong bếp Việt là nước mắm. Nước mắn chứa nhiều chất bổ dưỡng còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và gây thèm ăn. Nhưng nước mắn cũng rất dễ bị biến chất, vì vậy sử dụng nước mắm không nên đun quá lâu trên bếp.


Bột ngọt


su dung gia vi 11


Bạn nên thận trọng khi sử dụng bột ngọt. Khiến món ăn trở nên ngon hơn, nhưng bột ngọt khi bị nấu trên nhiệt độ cao sẽ biến chất gây độc hại cho cơ thể. Hãy cho bột ngọt vào thức ăn khi đã chế biến xong, nhưng với một lượng nhỏ vừa phải thôi, đừng lạm dụng.


Dấm


Trong nhà bếp, dấm có rất nhiều tác dụng, từ giúp rửa sạch rau củ quả, đến tẩy mùi hôi của thịt cá. Luộc rau hay nấu canh cho một ít dấm cũng giúp món ăn ngon hơn, giữa được chất dinh dưỡng, thúc đấy sự hòa tan khoáng và còn nâng cao hiệu quả hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể nữa.


Rượu


su dung gia vi 8


Một chút rượu có thể tăng thêm vị ngon, mùi thơm cho món ăn. Tuy nhiên sẽ có sự khác biệt về thời gian cho rượu vào trong từng loại món ăn với những nguyên liệu khác nhau.


Dầu ăn


su dung gia vi trong che bien mon an


Mỗi loại dầu ăn đều có một nhiệt độ sôi khác nhau. Dầu quá nóng cũng tạo thành các chất có hại cho cơ thể. Vì vậy với mỗi loại món ăn bạn nên tìm hiểu trước để sử dụng loại dầu cho thích hợp.


Một số lưu ý với từng loại gia vị trên, hi vọng có thể giúp bạn sử dụng chúng một cách hợp lý hơn, đảm bảo phù hợp với hương vị từng món ăn cũng an toàn cho sức khỏe. Chúc các bạn có những bữa ăn ngon miệng.



Cách sử dụng các loại gia vị thường dùng trong bếp một cách hiệu quả và hợp lý hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét